Ngày nay, nhiều người lựa chọn mua hàng online thay vì đến các cửa hàng, siêu thị hay chợ. Để có thể cạnh tranh và bắt kịp xu hướng này, các doanh nghiệp cần có một website thương mại điện tử chuyên nghiệp, hiện đại và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. HIG là một trong những đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp thiết kế website thương mại điện tử chất lượng, giúp bạn tạo ra được trang web bắt mắt, thu hút người dùng. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé !
Website thương mại điện tử là gì ?
Ngày nay, mô hình kinh doanh – mua bán sản phẩm/dịch vụ trên hệ thống website/ứng dụng di động ngày càng phổ biến, gọi chung là thương mại điện tử. Đây là kênh buôn bán mà bạn có thể mua – bán sản phẩm 24/7 ở quy mô toàn cầu – điều mà các cửa hàng truyền thống vẫn còn rất hạn chế.
Website thương mại điện tử là trang web được xây dựng nhằm mục đích kinh doanh online
Xu hướng này dẫn đến sự ra đời của website thương mại điện tử. Vậy, website thương mại điện tử là gì? Đây là công cụ hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp trong việc kinh doanh online, giúp việc bán hàng và tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Rất nhiều doanh nghiệp bước vào đường đua cạnh tranh với đối thủ bằng hình thức thiết kế website thương mại điện tử nhằm thu hút thêm khách hàng tiềm năng.
Những lợi ích của thiết kế website thương mại điện tử
Thiet ke website thuong mai dien tu không chỉ phục vụ cho việc buôn bán trên môi trường online mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể:
- Tăng doanh thu: Khi sở hữu một trang web thương mại điện tử, khách hàng của bạn hoàn toàn không bị giới hạn bởi thời gian hay địa lý. Do đó, lượng khách hàng của doanh nghiệp dễ dàng tăng lên, dẫn đến nâng cao doanh thu.
- Cắt giảm chi phí quảng cáo: Khi xây dựng một trang web thương mại điện tử, bạn không cần tốn thêm chi phí để thuê mặt bằng như mở cửa hàng, không tốn tiền cho việc thuê nhân viên phục vụ. Ngoài ra, bạn còn tối ưu thêm các chi phí in ấn catalogue, brochure và nhiều chi phí khác.
Trang web giúp tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí quảng cáo
- Chi phí thấp cho hoạt động marketing toàn cầu: Bạn dễ dàng quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình trên toàn thế giới bằng hình thức quảng cáo với một khoản chi phí thấp. Đây là điều mà các hình thức kinh doanh truyền thống khó lòng làm được.
- Phục vụ khách hàng tốt hơn: Khách hàng dễ dàng xem xét, cập nhật đầy đủ thông tin một cách nhanh chóng, chính xác về sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua hình thức quảng cáo. Đồng thời, trang web thương mại điện tử giúp họ dễ dàng xem và mua hàng trực tuyến.
- Lợi thế cạnh tranh: Thiết kế website thương mại điện tử là cơ hội để doanh nghiệp thể hiện sự sáng tạo, phát triển đa dạng những ý tưởng mới mẻ về dịch vụ hay chiến lược tiếp thị,… khách hàng tiềm năng. Nếu mọi đối thủ của bạn đều sử dụng web để kinh doanh thì cơ hội sẽ dành cho người biết dẫn đầu xu hướng, nắm bắt thời cơ.
Website còn tăng lợi thế cạnh tranh giữa doanh nghiệp và đối thủ
Bên cạnh những lợi ích kể trên, thiết kế website thương mại điện tử còn mang lại nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp khi kinh doanh online, cụ thể:
- Thiết lập và kết nối với nhà cung cấp, đối tác, đại lý, khách hàng,… một cách chặt chẽ hơn
- Tiết giảm chi phí cho các hoạt động khuyến mãi, truyền thông về các sự kiện
- Đặt hàng online trở nên tiện lợi, nhanh chóng hơn (thông qua ứng dụng trên điện thoại)
- Tương tác với khách hàng nhanh chóng, liên tục và kịp thời
- Quản lý thông tin khách hàng tập trung hơn
- Giám sát việc bán hàng và nhu cầu cung ứng hàng hóa một cách tối ưu
- Kêu gọi khách hàng thân thiết trở thành đại lý để mở rộng kênh bán hàng
- Thanh toán đơn giản, tiện lợi
- Có tài khoản để nhân viên giao hàng theo dõi lịch trình
- Bộ phận quản lý website dễ dàng quản lý, cập nhật và điều phối các thông tin vận hành của toàn hệ thống.
Phân biệt website thương mại điện tử và website bán hàng truyền thống
Website thương mại điện tử và website bán hàng đều là những công cụ hỗ trợ kinh doanh trực tuyến, giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Do đó, cả hai loại website này đều cần có những thiết kế và tính năng phù hợp với nhu cầu của người dùng và mục tiêu kinh doanh.
Đặc Điểm | Website Bán hàng Thường | Website Thương mại Điện tử |
Sở hữu | Thuộc sở hữu cá nhân hoặc doanh nghiệp cụ thể. | Thường thuộc về bên thứ 3, doanh nghiệp xây dựng trang web. |
Mục đích | Tự giới thiệu và bán sản phẩm cụ thể của mình. | Cung cấp gian hàng ảo cho nhiều công ty, doanh nghiệp khác. |
Người mua hàng | Người mua hàng trực tiếp từ chủ sở hữu. | Khách hàng mua từ nhiều doanh nghiệp khác nhau. |
Đa dạng sản phẩm | Giới hạn, chỉ bao gồm sản phẩm trong vài lĩnh vực. | Đa dạng, phong phú hơn với nhiều mặt hàng, dịch vụ khác nhau. |
Giao dịch | Mua bán trực tiếp. | Thông qua gian hàng ảo, không mua trực tiếp từ chủ sở hữu. |
>> Xem thêm Chi phí làm website bán hàng
Các tính năng cần có khi thiết kế Website thương mại điện tử
Để xây dựng web thương mại điện tử và giao diện web thương mại điện tử đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần lập trình đầy đủ tính năng của Website thương mại điện tử. Các tính năng hữu ích này không những giúp doanh nghiệp vận hành và quản lý Website thương mại điện tử đạt hiệu suất cao mà còn giúp người dùng có được những trải nghiệm tuyệt vời với thương hiệu của chúng ta.
Thân thiện với người dùng
Theo một nghiên cứu, khoảng 76% người dùng truy cập cho rằng, điều quan trọng nhất của một Website chính là sử dụng dễ dàng, hỗ trợ việc mua hàng nhanh chóng, tiện lợi và không gặp phải những vấn đề khó khăn, phức tạp làm gián đoạn quá trình trải nghiệm của họ. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần tăng tính thân thiện với người dùng ở Website thương mại điện tử của mình bằng một số cách như:
- Nâng cấp tính năng tìm kiếm sản phẩm – dịch vụ phù hợp nhất theo tên mà người dùng đã nhập
- Thiết kế các bộ lọc cùng chức năng so sánh
- Xây dựng những điều hướng trực quan cho người dùng,…
Thân thiện với các thiết bị di động
Ngày nay, có đến 50% các giao dịch chốt đơn hàng Online được diễn ra trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh hay máy tính bảng.
Thân thiện với các thiết bị di động
Chính vì vậy, một Website thương mại điện tử trực quan, thân thiện với cả các thiết bị Desktop như máy tính lẫn các thiết bị Mobile sẽ thu hút ngày càng nhiều người dùng mà mang lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng khi truy cập và mua sắm. Một ví dụ, Walmart đã tăng doanh số bán hàng của mình trên nền tảng di động lên đến 98% sau khi tiến hành tối ưu hóa Website thương mại điện tử dành cho các thiết bị Mobile.
Lọc và tìm kiếm sản phẩm – dịch vụ
Tìm kiếm theo bộ lọc là một tính năng không thể thiếu khi doanh nghiệp thiết kế Website thương mại điện tử. Mỗi người dùng truy cập Website đều có những nhu cầu, mong muốn mua sắm khác nhau. Do đó, để khách hàng của mình có thể nhanh chóng tìm kiếm được thông tin sản phẩm – dịch vụ mong muốn, Website cần được thiết kế thanh tìm kiếm theo bộ lọc một cách linh hoạt. Doanh nghiệp có thể tạo bộ lọc theo các yếu tố như: dòng sản phẩm – dịch vụ, màu sắc, kích cỡ, mức giá,… Tùy và sản phẩm – dịch vụ mà mình kinh doanh, doanh nghiệp sẽ có các trường thông tin cho bộ lọc tìm kiếm khác nhau.
Hiển thị đánh giá của người dùng
Theo một nghiên cứu, khoảng 95% người tiêu dùng sẽ đọc các Review đánh giá, nhận xét, phản hồi của người khác trước khi mua sản phẩm – dịch vụ. Trong đó, khoảng 57% người dùng sẽ chỉ chốt đơn nếu sản phẩm – dịch vụ đó được đánh giá 4/5 sao trở lên. Các Review tiêu cực sẽ tác động rất lớn đến khả năng chốt đơn nhưng một số người tiêu dùng cũng sẽ hoài nghi nếu sản phẩm – dịch vụ có quá nhiều nhận xét tích cực mà không có bất cứ phản hồi tiêu cực nào. Chính vì vậy, doanh nghiệp có thể xem xét đặc tính Website thương mại điện tử của mình để triển khai các dịch vụ hỗ trợ đánh giá của những bên thứ ba (chẳng hạn như Foursquare, Yelp,…) nhằm tạo nên những bài Review chân thực nhất, thúc đẩy người tiêu dùng hành động.
Hiển thị danh sách yêu thích
Tính năng danh sách yêu thích sẽ giúp người dùng lưu lại những sản phẩm – dịch vụ mà họ thích nhưng chưa có điều kiện hoặc chưa đủ động lực chốt đơn. Những lần truy cập Website sau đó, khi đã đủ điều kiện, người dùng có thể dễ dàng mua sản phẩm – dịch vụ đó. Tính năng danh sách yêu thích sẽ giúp Website thương mại điện tử của doanh nghiệp tỷ lệ người dùng quay lại cũng như tỷ lệ mua hàng tăng trưởng đáng kể.
Hiển thị những sản phẩm Cross-sell và Up-sell
Theo một nghiên cứu, lợi nhuận mà doanh nghiệp có được từ một khách hàng mới là khoảng 5 – 20%, trong khi con số này thu được từ một khách hàng cũ đã mua hàng là đến 60 – 70%. Có thể nói, việc Cross-selling (tức sản phẩm – dịch vụ đi kèm được gợi ý) và Up-selling (tức sản phẩm – dịch vụ cùng loại có giá trị cao hơn được gợi ý) sẽ tạo nên sự tò mò, phấn khích, muốn mua sắm thêm của người dùng. Cross-sell và Up-sell cũng chính là 2 tính năng mà doanh nghiệp cần tận dụng để khai thác tiếp tiềm năng mua thêm hoặc quay trở lại mua hàng của khách hàng cũ. Những thời điểm quan trọng nhất là khi khách hàng thêm vào giỏ hàng hoặc nhấn nút thanh toán, chúng ta cần hiển thị các sản phẩm – dịch vụ Cross-sell và Up-sell để có cơ hội đẩy mạnh doanh thu bán hàng.
Các tùy chọn thanh toán nâng cao
Để hoàn tất giao dịch thì thanh toán thành công là bước cuối cùng mà doanh nghiệp cần đạt được từ khách hàng. Chúng ta cần cung cấp những hình thanh toán đa dạng, giúp khách hàng dễ dàng hoàn thành đơn hàng, có được trải nghiệm tuyệt vời và sẽ có cơ hội quay lại mua sắm nhiều lần sau.
Các tùy chọn thanh toán nâng cao
Một số hình thức thanh toán phổ biến hiện nay là: trả tiền mặt, thẻ ghi nợ quốc tế/ thẻ tín dụng, Mobile Banking, ví điện tử,…
Thông tin vận chuyển chi tiết
Một tính năng nữa mà doanh nghiệp cần có cho Website thương mại điện tử của mình là chi tiết thông tin vận chuyển gửi đến khách hàng như: khoảng thời gian hàng được giao đến, quá trình di chuyển của đơn hàng, thông tin của Shipper,…
Những câu hỏi thường gặp (FAQ)
Tính năng những câu hỏi thường gặp sẽ giúp người dùng có được một nơi tự tìm hiểu và giải quyết các thắc mắc cơ bản nhưng lại ngại gọi điện hay Chat hỏi nhân viên tư vấn như: đổi trả sản phẩm, bảo hành, làm thế nào khi quên mật khẩu tài khoản, xem các thông tin chi tiết về sản phẩm – dịch vụ ở đâu,…
Dịch vụ thiết kế web thương mại điện tử uy tín hàng đầu tại HIG
Với kinh nghiệm cung cấp dịch vụ thiết kế website ở Hải Phòng trên 10 năm, HIG đã thiết kế và triển khai thành công hàng ngàn dự án cho các khách hàng trong và ngoài nước, thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau.
Khi lựa chọn xây dựng và phát triển website thương mại điện tử tại HIG, bạn sẽ được đảm bảo các lợi ích như:
- Công nghệ thiết kế web chuyên nghiệp: HIG luôn cập nhật và ứng dụng các công nghệ thiết kế website hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả.
- Tính năng đa dạng: Các trang web được thiết kế bởi HIGsở hữu nhiều tính năng đa dạng, bao gồm các tính năng cơ bản và đặc thù theo từng lĩnh vực hoạt động cũng như các tính năng nâng cao.
- Quy trình làm việc bài bản: Từng quy trình thiết kế website thương mại điện tử đều được phân công cụ thể và phối hợp ăn ý giữa các bộ phận tham gia dự án nhằm đảm bảo tiến hành theo đúng kế hoạch và đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng.
- Chi phí cạnh tranh: Dù cung cấp các sản phẩm có chất lượng hàng đầu nhưng chi phí thiết kế website thương mại điện tử tại HIG lại cực kỳ cạnh tranh. Khách hàng có thể tìm thấy gói thiết kế phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của mình tại HIG.
Nhờ vào đội ngũ lập trình viên với trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm “thực chiến”, chúng tôi tự tin có thể đem tới cho bạn một website thương mại điện tử chuẩn đẹp, chuẩn SEO và tối ưu cho người dùng.
Quy trình thiết kế website thương mại điện tử uy tín, chuyên nghiệp
Bước 1: Thảo luận về dự án
Đội ngũ nhân sự HIG dành thời gian đánh giá mục tiêu và yêu cầu mà khách hàng đặt ra. Đồng thời tiến thiết lập mục tiêu KPI, phân tích các kênh truyền thông, đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu và tương tác người dùng.
Bước 2: Lập kế hoạch
Đội ngũ phụ trách dự án của HIG cùng khách hàng tiến hành lên kế hoạch thiết kế website, chia sẻ các thông tin liên quan đến dự án và lường trước các rủi ro. Kế hoạch bào gồm xây dựng nội dung trang web, diện mạo người dùng, phân loại và cấu trúc thông tin, hệ thống các giải pháp.
HIG lên kế hoạch, đặt mục tiêu rõ ràng trước khi thiết kế web cho khách hàng
Bước 3: Thiết kế web
HIG chủ động nghiên cứu người dùng để đưa ra một trang web có thiết kế mới lạ, phá vỡ mọi quy tắc nhưng vẫn đảm bảo giá trị UX, UI cho người dùng, giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt và nổi bật.
Bước 4: Lập trình
Đây là bước biến những ý tưởng phác thảo thành hiện thực. Đội ngũ dev của HIG lập trình web-core trên nền tảng tân tiến nhất giúp việc quản trị web trở nên đơn giản hơn.
Bước 5: Tạo nội dung
Tùy yêu cầu của khách hàng mà HIG lên chiến lược nội dung cho website thương mại điện tử. Nội dung ấn tượng, dễ hiểu, gần gũi và truyền tải đầy đủ các thông tin của doanh nghiệp là cách để tăng lượt view tự nhiên cho trang web.
Không chỉ thiết kế web, HIG còn tạo chiến lược nội dung cho trang web của khách hàng
Bước 6: Chính thức chạy
Đây là giai đoạn mà trang web gần như hoàn thiện và sẵn sàng đi vào vận hành chính thức. Tất cả các hạ tầng như domain, sever, gói source, back-up,… đều được HIG chuẩn bị chu đáo. Việc cuối cùng là cho web hoạt động để theo dõi và đo lường hiệu quả trang web.
Bài viết trên đã đem đến những thông tin cần thiết để giúp bạn hiểu hơn về website thương mại điện tử là gì ? cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển các trang web sàn thương mại điện tử cho doanh nghiệp. Ngoài ra, nếu bạn cần tư vấn thêm về Dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử uy tín tại HIG, hãy liên hệ trực tiếp tới chúng tôi qua hotline 0904.945.840 nhé !